Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Có thể bạn đã từng được nghe đến mảnh đất Quảng Bình của tỉnh Miền Trung, với những danh lam thắng cảnh đẹp, mang dấu ấn lịch sử ngàn năm của dân tộc và nét văn hóa vô cùng đặc sắc.v.v. Ngoài ra, những món ngon ở Quảng Bình còn rất hấp dẫn, gây cho các du khách đến nơi đây phải tò mò và muốn thưởng thức ngay và luôn. Vậy những món ăn đó có gì đặc biệt thì các bạn cùng với tôi đi khám phá ngay bây giờ nhé.

1. Lẩu cá khoai
Lẩu cá khoai thơm ngon, hấp dẫn
Cá khoai hay cá cháo là nguyên liệu chế biến món lẩu nổi tiếng. Đây là loại cá được nhiều người ưa thích vì xương và thịt của nó mềm. Để món lẩu được ngon, đầu tiên người làm sẽ phải ninh nước dùng gồm có me, măng chua, cà chua, dưa cải, khế, xương heo, xương cá để có được vị ngọt đậm đà và vị chua nhè nhẹ. Tiếp theo, làm sạch cá khoai, cắt đôi hoặc để nguyên con ướp với bột ngọt, muối ớt, cây nén (họ hành tỏi). Trong danh sách ẩm thực Quảng Bình thì món lẩu cá khoai luôn được các khách du lịch lựa chọn, bởi hương vị thơm ngon, đặc biệt của nó. Bạn nhớ thử món ăn này khi ghé thăm Quảng Bình nhé.

2. Đẻn biển

Đẻn là một loại rắn biển thân nhỏ, thon dài chừng 1-2m, có vảy, da nhám, mình vằn, đuôi nhỏ hơi dẹt. Khi mới được đánh bắt lên, người ta thường phải rửa đẻn sạch sẽ, bỏ ruột và huyết đen trên sống lưng. Sau đó, tùy món, người làm sẽ băm nhỏ hay cắt khúc rồi trộn với các loại gia vị tương ứng.
Ram đẻn thơm ngon, vàng giòn
Và có rất nhiều món có liên quan tới đẻn như xúc bánh tráng, rượu tiết đẻn, ram, hầm thuốc bắc, cuốn lá lốt nướng...Thế nhưng theo như nhiều du khách đã từng đi du lịch Quảng Bình nhận xét thì họ lại thích món ram đẻn. Sau khi được sơ chế, đẻn được băm nhuyễn, trộn cùng với gia vị. Đợi khi đã ngấm đều, người làm sẽ cuốn thành từng chiếc ram nhỏ rồi đem chiên vàng. Món ăn này giòn, thơm và có vị ngọt tự nhiên, rất hấp dẫn.

3. Bánh lọc

Bánh lọc là món ngon ở Quảng Bình mà nhiều du khách yêu thích. Để làm món bánh lọc ngon thì nguyên liệu cần có gồm: thịt rim, bột sắn lọc, tôm. Đầu tiên, cần phải nhào sơ qua bột, luộc chín, sau đó để nguội rồi nhào kỹ lại 1 lần nữa. Tiếp theo, người làm cho thêm 1 con tôm, chút thịt rim đã sơ chế vào giữa lớp bột rồi lấy lá chuối gói lại, đem hấp.
Bánh lọc - món ăn không thể thiếu trong danh sách món ngon ở Quảng Bình
Món này bạn ăn cùng mắm chắt và vài lát ớt cay, đây là loại nước chấm không quá ngọt, chua hay cay mà rất hài hòa. Do đó, bánh được dậy mùi thơm của thịt, vị dai dẻo. Hơn thế nữa, bánh để nguội, khi hấp lại không bị cứng, vẫn thơm ngon như lúc mới làm, đó là điều mà rất nhiều người yêu thích món bánh này.

4. Ốc ruốc 

Đây là loại ốc có nhiều màu sắc trên mình, ốc nhỏ vì vậy khi nhể, bạn cần phải tỉ mỉ để lôi được phần ruột bé của nó ra ngoài.
Ốc ruốc nổi tiếng của Quảng Bình
Ốc ruốc thường được chế biến theo cách phổ biến là luộc. Khi mua ốc về, bạn nên chọn con lớn rồi ngâm trong nước biển khoảng 6 giờ đồng hồ để chúng nhả hết cát. Tiếp theo, bạn rửa lại số ốc này bằng nước sạch rồi đem luộc khoảng 30 phút. Khi ốc chín, bỏ thêm lá chanh, bột ngọt, ớt, trộn đều tay để ốc được đậm đà. Một số người cho rằng, ăn một đĩa ốc ruốc sẽ tốn nhiều thời gian, thế nhưng bù lại bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm dân dã từ các phụ liệu đi kèm cũng như vị thơm đặc trưng, khó lẫn mà không tanh.

Trên đây là 4 món ngon ở Quảng Bình mà tôi đã chia sẻ với các bạn. Và còn rất nhiều món ăn khác để các bạn thưởng thức khi đi du lịch Quảng Bình, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những món ăn đó vào phần sau. Cùng tiếp tục theo dõi nhé. Cảm ơn các bạn!

13 nhận xét:

  1. trời toàn mấy món lạ quá chưa ăn bao giờ, sẽ 1 lần ghé Quảng Bình và ăn hết những món ngon này

    Trả lờiXóa
  2. các món lạ nhìn mát mắt quá bạn à,

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn ngon quá. Muốn học nấu ăn mấy món này ghê luôn

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn món ram đẻn mà chảy cả nước miếng, hấp dẫn quá bạn ơi, chắc phải ra đó 1 lần để thưởng thức mới được

    Trả lờiXóa
  5. Món rày của bạn mà mang ra nhậu thì khỏi chê luôn nhỉ

    Trả lờiXóa
  6. hè này định vào quảng bình chơi mới được

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn mà thèm quá, muốn được đến Quảng Bình để thưởng thức ngay mấy món này...wow

    Trả lờiXóa
  8. những món ăn quảng bình nhìn đã thiệt
    ------------------------------------------------------
    Công Ty TNHH Tư vấn Trần Đình Cửu
    Tư vấn ISO 14001

    Trả lờiXóa
  9. nhìn đã thấy hấp dẫn rồi

    Trả lờiXóa
  10. Toàn những món ăn hấp dẫn

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn ngon quá, nhưng tiếc là mới thưởng thức 1 nửa, hy vọng sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều hơn

    Trả lờiXóa
  12. ngon quá, nhất định phải khám phá ẩm thực nơi này

    Trả lờiXóa